Thứ năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024 Thư điện tử Liên hệ Sơ đồ trang
Bạn thấy nội dung trên Cổng thông tin xã Yên Lạc, Huyện Yên Định như thế nào?
189 người đã bình chọn
147 người đang online

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tham gia xây dựng hệ thống chính trị

Đăng ngày 12 - 09 - 2017
100%

Trong những năm qua, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trên địa bàn xã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động và cùng tham gia tích cực với cấp ủy trong việc xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. cấp ủy đảng luôn quan tâm lãnh đạo hoạt động của MTTQ và các đoàn thể, chú trọng đến công tác quy hoạch, đào tạo, sắp xếp cán bộ có năng lực, uy tín để làm công tác vận động quần chúng, xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt của MTTQ và các đoàn thể; đồng thời chủ động phân công cán bộ phụ trách công tác MTTQ và các đoàn thể. Hiện nay, Đứng đầu là đồng chí Chủ tịch MTTQ trong đó có 04 đồng chí Đảng ủy viên BCH Đảng bộ; ở cấp cơ sở đã chủ động phân công đồng chí Bí thư tham gia làm Trưởng ban công tác mặt trận của thôn.

          Trong những năm qua, MTTQ và các đoàn thể luôn có sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho MTTQ và các đoàn thể tham gia giám sát hoạt động chính quyền. Quy chế dân chủ ở cơ sở được thực hiện tốt, nhất là tạo điều kiện để MTTQ và các đoàn thể thực hiện vai trò giám sát việc xây dựng các công trình nông thôn mới, các dự án, giám sát chính quyền thực hiện lấy ý kiến, kiến nghị của cử tri; giám sát chức danh do HĐND xã bầu. Bên cạnh đó, MTTQ và các đoàn thể thực hiện khá tốt phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc; và các phong trào xây dựng nông thôn mới, phong trào xây dựng “Công dân gương mẫu”, thôn, làng kiểu mẫu…

Bên cạnh đó, với phương châm “Gần dân, sát dân, nghe dân nói, làm cho dân tin”, MTTQ và các đoàn thể luôn bám cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân về những vấn đề mà người dân quan tâm để kịp thời phản ánh với cấp ủy, lãnh đạo giải quyết. Trong đó, công tác kiểm tra giám sát, phản biện xã hội được tăng cường thường xuyên, nhằm giúp cho cấp ủy lãnh đạo tốt nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Đồng thời, MTTQ và các đoàn thể tăng cường đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, lao động sản xuất kinh doanh giỏi, phong trào xung kích tình nguyện trong thực hiện các cuộc vận động lớn như: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo”, “Xây dựng nông thôn mới”,... Tham gia giải quyết các vấn đề bức xúc ở cơ sở; tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí và thực hành tiết kiệm; tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân, nhằm ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện, đồng thời xây dựng nhiều mô hình có hiệu quả, thu hút quần chúng vào tổ chức đoàn thể, góp phần phát triển đoàn viên, hội viên. Cụ thể như: Tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, năm 2016, toàn xã có 10/10 khu dân cư đều đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; phong trào “Ngày vì người nghèo”“Tết vì người nghèo”được MTTQ xã quan tâm và triển khai rộng rãi để nhân dân hưởng ứng và thực hiện, tham gia tốt các phong trào vận động do MTTQ huyện phát động.

Bên cạnh đó, MTTQ, các đoàn thể tích cực vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia giải quyết các vấn đề bức xúc ở cơ sở. Kiện toàn và duy trì nghiêm túc hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, đồng thời củng cố 10 tổ hoà giải ở cơ sở. Phối hợp cùng với Thường trực HĐND, UBND xã tiếp công dân tại trụ sở tiếp dân của UBND xã, phản ánh các vụ việc. Tích cực tham gia giải quyết tốt các mâu thuẫn, thắc mắc, bất đồng gây mất đoàn kết nội bộ trong nhân dân.

Nhờ thể hiện vai trò nòng cốt của MTTQ và các đoàn thể đã giúp cho cấp ủy từng bước xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh trên các mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức; đồng thời vận động quần chúng, đoàn viên, hội viên chấp hành tốt chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Từ đó có thể khẳng định rằng, MTTQ và các đoàn thể đã thể hiện được vai trò làm cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, trở thành chỗ dựa vững chắc trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội tại địa phương.

Đài TT – Yên Lạc

Ý kiến bạn đọc
    <

    Tin mới nhất

    Hội đồng nhân dân xã Yên Lạc tổ chức kỳ họp thứ 6 thành công tốt đẹp!(02/01/2023 9:15 SA)

    UBND xã Yên Lạc tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11!(21/11/2022 11:12 SA)

    Xã Yên Lạc Phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ vĩ đại” Xuân Nhâm dần năm 2022!(08/02/2022 10:45 SA)

    Bài tuyên truyền hưởng ứng ngày Gia đình Việt Nam 28/6/2021 (21/06/2021 9:03 SA)

    XÃ YÊN LẠC TỔNG KẾT CÔNG TÁC BẦU CỬ(16/06/2021 9:59 SA)

    HÂN HOAN NGÀY HỘI TOÀN ĐÂN ĐI BẦU CỬ 23/5/2021!(24/05/2021 8:19 SA)

    ĐOÀN XÃ YÊN LẠC TỌA ĐÀM KỶ NIỆM 90 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH !(29/03/2021 3:06 CH)

    CẢNH BÁO DỊCH BỆNH VIÊM DA NỔI CỤC TRÊN TRÂU BÒ VÀ CÁCH PHÒNG TRÁNH!(23/03/2021 9:29 SA)

    Đại hội đại biểu Hội Người cao tuổi xã Yên Lạc thành công tốt đẹp!(22/03/2021 3:41 CH)

    Bài tuyên truyền Tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội khóa XV, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026(10/03/2021 8:12 SA)

    °