Thứ bảy, ngày 20 tháng 4 năm 2024 Thư điện tử Liên hệ Sơ đồ trang
Bạn thấy nội dung trên Cổng thông tin xã Yên Lạc, Huyện Yên Định như thế nào?
189 người đã bình chọn
87 người đang online

Xã Yên Lạc khởi sắc trên con đường xây dựng nông thôn mới

Đăng ngày 12 - 09 - 2017
100%

Sau thời gian triển khai, thực hiện,với sự tập trung cao độ và thực hiện có hiệu quả các nội dung, tiêu chí theo quy định của bộ tiêu chí quốc gia về chương trình xây dựng Nông thôn mới. Đến nay xã Yên Lạc, huyện Yên Định đã hoàn thành các tiêu chí của chương trình xây dựng nông thôn mới.

Bước đầu triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, bên cạnh những thuận lợi, xã Yên Lạc cũng gặp những khó khăn trong quá trình thực hiện, đó là: Các tiêu chí chưa đạt còn nhiều, nhất là việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như: Nhà văn hoá thôn, trung tâm văn hoá xã, công sở làm việc, trạm y tế, hệ thống giao thông nông thôn, nguồn kinh phí hỗ trợ cho các Thôn còn gặp nhiều khó khăn... Song với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhận được sự hưởng ứng tích cực của mọi tầng lớp nhân dân trong xã trên tinh thần đoàn kết, sáng tạo, phát huy nội lực, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Yên Lạc đã tập trung cao độ để triển khai, thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới. Với phương châm: “Dễ làm trước, khó làm sau, mỗi đơn vị Thôn, mỗi tổ chức đoàn thể lựa chọn tiêu chí phù hợp, thiết thực để triển khai đẩy mạnh chương trình xây dựng Nông thôn mới”. Do vậy đến thời diểm này xã Yên Lạc đã hoàn thành các nội dung, tiêu chí của chương trình xây dựng nông thôn mới và đang trình UBND tỉnh phê duyệt, công nhận.     

Với việc hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong những năm qua, giai đoạn 2014-2017 và đặc biệt là kết quả thực hiện các nội dung, tiêu chí của chương trình xây dựng Nông thôn mới, thu nhập bình quân đầu người năm 2016  đạt 29  triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 8,46%, đời sống của nhân dân được nâng cao rõ rệt.

Trong phát  triển  kinh tế, đặc  biệt  là  sản  xuất  nông nghiệp, xã đã tập trung quy hoạch và sản xuất các loại cây trồng có hiệu quả kinh tế cao như: quy hoạch thành công 250 ha vùng thâm canh, sản xuất lúa năng xuất, chất lượng cao chiếm trên 8,5% trong tổng diện tích lúa hàng năm của xã, mở rộng sản xuất các loại cây trồng hiệu quả và phù hợp với điều kiện đồng đất của địa phương như: Cây ngô đông, cây đậu tương, cây ớt trên vùng đất 2 lúa, cây ớt xuất khẩu và các loại rau màu ngắn ngày khác. Riêng diện tích cây ớt xuất khẩu xã đã mở rộng lên 20 ha.Tuy là cây trồng mới nhưng đã khẳng định giá trị sản xuất, hiệu quả kinh tế đạt hàng trăm triêụ đồng/ha/năm và phù hợp với điều kiện đồng đất địa phương, nhân dân trong xã tích cực đầu tư sản xuất. Bên cạnh đó sau chương trình đổi điền dồn thửa lần 2 theo tinh thần của huyện, Yên Lạc đã quy hoạch vùng sản xuất cây ăn quả với các loại cây trồng  như: táo, ổi, đu đủ…mang lại giá trị thu nhập cao.

Đối với lĩnh vực chăn nuôi tiếp tục đựơc duy trì và phát triển xã đã có chính sách khuyến khích phát triển các mô hình kinh tế trang trại với 10 trang trại, gia trại chăn nuôi theo mô hình công nghiệp và bán công nghiệp, trong đó có 03 trang trại đạt tiêu chí theo quy định của Bộ NN và PTNT, phát triển mở rộng các trang trại chăn nuôi tổng hợp đa cây, đa con. Đồng thời đẩy mạnh phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ trong nhân dân, gỉai quyết việc làm, nâng cao thu nhâp cho nhân dân trong xã.

Về lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản với chính sách kích cầu của Huyện, của tỉnh, ngân sách xã và huy động sức đóng góp trong nhân dân. Đến nay xã đã hoàn thành cơ bản bê tông hóa hệ thống đường giao thông nông thôn, giao thông, thuỷ lợi nội đồng, hoàn thành 5 nhà văn hoá thôn và đang tiếp tục  xây dựng và đẩy mạnh tiến độ thi công các công trình tăng cường cơ sở vật chất cho các nhà trường, xây mới trạm y tế  đạt chuẩn quốc gia, tăng cường các trạm biến áp, đường dây điện, xây dựng Chợ đạt chuẩn theo quy định, xây dựng Trung tâm văn hóa, hoàn thành Công sở làm việc 3 tầng với trên 6,5 tỷ đồng, hội  trường và các công trình phúc lợi dân sinh.

Mô hình trồng ớt xuất khẩu

Bên cạnh phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hoá xã hội có nhiều chuyển biến rõ nét theo hướng chuẩn hóa,năm 2016 xã đã được UBND huyện Yên Định công nhận xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới. Công tác giáo dục được chú trọng, hoàn thành 100% phổ cập giáo dục bậc trung học đúng độ tuổi, cơ sở vật chất, khuôn viên trường lớp, trang thiết bị dạy và học được đầu tư đáp ứng tốt hơn cho nhu cầu giảng dạy và học tập. Hiện tại đang tiếp tục hoàn thiện thi công xây dựng trường Mầm non và trường THCS đạt chuẩn theo quy định. Công tác y tế chăm sóc sức khoẻ công đồng được quan tâm, xã đã đạt chuẩn Quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2020. Công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn đảm bảo theo quy định của chương trình xây dựng nông thôn mới. Quốc phòng an ninh luôn được giữ vững, hệ thống chính trị trong sạch,vững mạnh, là nhân tố quan trọng quyết định thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ kinh tế xã hội tại địa phương. Đến nay trạm Y tế xã Yên Lạc đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2010 – 2020.

Có thể nói sau thời gian thực hiện mục tiêu Quốc gia về chương trình xây dựng nông thôn mới.Với sự quyết tâm nổ lực của cán bộ, Đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân trong xã, chương trình xây dựng nông thôn mới đã đạt được những kết quả khả quan, xã Yên Lạc đã hoàn thành các tiêu chí của chương trình đề ra.

Từ kết quả này Đảng ủy và chính quyền địa phương tiếp tục đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cho lộ trình phát triển của địa phương trong những năm tiếp theo mà trước mắt là phấn đấu đảm bảo chất lượng và phát huy các tiêu chí của chương trình, nổ lực thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh năm 2017./.

Ý kiến bạn đọc
    <

    Tin mới nhất

    °